Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2011

Lợi ích sức khỏe của tỏi


Ảnh: Hạ Huy
Dù tỏi không mấy “thân thiện” với hơi thở của bạn, nó lại có những thành phần tốt cho việc bồi bổ sức khỏe cũng như tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Sau đây là một số lợi ích của loại củ này.
Kháng viêm. Tỏi chứa những hợp chất sulfur có tác dụng kháng viêm bằng cách ngăn chặn những enzyme gây viêm. Điều này nghĩa là tỏi có tác dụng giảm đau khi nói đến các bệnh viêm khớp và hen suyễn.
Ngừa ung thư, tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn tỏi cũng như những loại cây thuộc chi hành như củ hành và hẹ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, ruột kết và thực quản. Tỏi ngăn chặn các hợp chất gây ung thư và hạn chế khả năng phát triển của chúng. Tỏi cũng chứa chất selenium, vốn là một chất chống ô xy hóa cực mạnh “nổi tiếng” với khả năng ngừa bệnh ung thư. Một lợi ích khác từ tỏi là ngăn chặn các tác động thoái hóa của những bệnh là hậu quả của bệnh tiểu đường. Tỏi chứa một số đặc tính giảm thiểu tác động tiêu cực của các bệnh đó.
Tăng cường chức năng miễn dịch. Tỏi chứa nhiều chất chống ô xy hóa vốn có vai trò như một lực lượng củng cố hệ thống miễn dịch của con người. Đây là một sự giải thích lý do tại sao nhiều người ăn tỏi sống khi có bệnh. Các nghiên cứu cho thấy tỏi có thể bảo vệ cơ thể khỏi một loạt cuộc tấn công của vi rút và vi khuẩn. Với vitamin C, B6 và các khoáng chất selenium và manganese, tỏi thực sự là thuốc trị cảm lạnh tự nhiên tuyệt vời.
Hạ huyết áp. Bạn đang chật vật đối phó với huyết áp cao? Hãy ăn một ít tỏi. Allicin, một hợp chất hữu dụng có trong tỏi, không chỉ giúp hạ huyết áp mà cả mức insulin và triglyceride.
Kiểm soát giảm cân. Allicin cũng là công cụ ngăn chặn việc tăng cân không lành mạnh. Các nghiên cứu cho thấy người ăn tỏi ít có khả năng tăng cân hơn, dù họ có thể cùng một chế độ tiêu thụ thực phẩm với người không ăn tỏi.
Bảo vệ sức khỏe tim, khử ký sinh trùng. Một cuộc nghiên cứu cho thấy ăn 2 hoặc 3 tép tỏi mỗi ngày giúp giảm phân nửa rủi ro đau tim. Tỏi giúp thu hẹp “dân số” các gốc tự do trong dòng máu, qua đó tăng cường sức khỏe tim và giảm rủi ro đau tim. Tỏi còn là một sự lựa chọn tốt cho việc loại trừ các loại ký sinh trùng khỏi cơ thể.
“Vệ sinh” động mạch. Tỏi giúp “bứng” các mảng bám khỏi vách động mạch, cho phép máu lưu chuyển với tốc độ lành mạnh bình thường.
Quyên Quâ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét