Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

CÂU ĐỐI HAY VIẾT VỀ HỒ CHÍ MINH ( Dinh Duc st)

       1/Năm 1969, được tin Chủ tịch Hồ Chí Minh  mất, Chủ tịch Mao Trạch Đông đã gửi viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh một câu đối như sau:
Chí khí tráng Sơn hà, kim cổ anh hùng duy hữu nhất;
Minh tinh quang nhật nguyệt Á, Âu hào kiệt thị vô song.
Nghĩa là:
Chí khí trải khắp cả non sông, xưa đến nay chỉ có một;
Ngôi sao át mặt trời, mặt trăng; cả Á Âu không đâu có.
     Câu đối nổi tiếng này, chỉ có 24 từ, nhưng là lời đánh giá rất cao và đúng với sự nghiệp, công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cái hay của câu đối này ở chỗ: hai chữ mở đầu của 2 vế câu đối rất chỉnh là tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
    2/ Cũng thời gian ấy, ở miền Nam nước ta, đang kháng chiến, nghe tin Bác mất, nhiều nơi đã xây dựng đền thờ Bác Hồ. Tại Liên khu 5, nơi bị giặc kìm kẹp ngày đêm có một thầy lang nổi tiếng về làm câu đối hay, ông đã làm một câu đối bằng chữ Hán, viết to, treo trên bàn thờ:
   Cổ nguyệt chiếu Sơn Hà
   Sĩ Tâm Quang Nhật Nguyệt
Nghĩa  là:
Trăng xưa soi sáng sông núi
Lòng kẻ sĩ sáng như mặt trời, mặt trăng
Có kẻ báo, bọn cảnh sát nguỵ liền đến khám xét, thầy lang giải thích: đây là câu đối nói về cảnh đẹp của đất trời, sông núi, cùng với tâm hồn của con người, trước thiên nhiên…
Nhưng thực ra, đây là câu đối chứa ý nghĩa sâu sắc, triết tự, ca ngợi Bác Hồ: Từ "cổ" ghép với từ "nguyệt", thành từ "Hồ",  từ "sĩ" ghép với từ "tâm", thành từ "chí", từ "nhật" ghép với từ "nguyệt" thành từ "minh". Đó là  tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời, nói lên công lao, cuộc đời cao cả của vị Chủ tịch nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét