Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Ronald Haeberle trở lại Sơn Mỹ

Thứ ba, ngày 25 tháng mười năm 2011


IMG_3462 Sau cuộc hội ngộ tại Mỹ, hôm qua 24/10, cựu binh Mỹ Ronald Haeberle, tác giả của những bức ảnh Mỹ Lai bi thương chấn động địa cầu cùng với Trần Văn Đức, “cậu bé” nhân chứng sống sót trong bức ảnh gây nhiều tranh cãi về vụ thảm sát Mỹ Lai đã trở lại Sơn Mỹ.
          Nhiều người nghĩ đây là lần đầu tiên sau 43 năm Ronald Haeberle về Mỹ Lai. Thật ra, năm 2000, ông đã lẳng lặng làm một cuộc trở lại viếng thăm Mỹ Lai nhưng không hề báo cho bất kỳ ai biết, kể cả chính quyền địa phương.
          Hôm qua, Ronald Haeberle và Trần Văn Đức đã làm việc với ban quản lý Khu bảo tàng chứng tích Sơn Mỹ và sở Văn hóa - thể thao- du lịch Quảng Ngãi với mong muốn làm sáng tỏ thêm một số sự thật khác còn chưa rõ về Mỹ Lai, đặc biệt là những bức ảnh do Ronald Haeberle chụp trong vụ thảm sát, trong đó có bức hình hai anh em Trần Văn Đức và Trần Thị Hà nằm ôm nhau.
          Hôm nay 25/10, Ronald Haeberle và “cậu bé Mỹ Lai” Trần Văn Đức sẽ “đi lại” một chặng tại chính con đường giữa cánh đồng lúa, nơi xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng 43 năm trước.
          Trong vài ngày tới, sẽ có bài viết cụ thể với nhiều tình tiết rất khác quanh sự “trở về” này- đó là những câu chuyện “hậu Mỹ Lai” mà chưa hẳn chính những người trong cuộc đã tường tận hết. Trước hết, xin giới thiệu chùm ảnh cuộc trở về ngày hôm qua ở Mỹ Lai của Ronald Haeberle và Trần Văn Đức.
IMG_3459
Ronald Haeberle và Trần Văn Đức trong vòng vây báo chí tại khu chứng tích Sơn Mỹ
IMG_3471
Ronald Haeberle và Trần Văn Đức trước đài tưởng niệm Sơn Mỹ
IMG_3462
IMG_3532
IMG_3520
Ronald Haeberle đang “nói lại” về những bức ảnh còn gây nhiều tranh cãi tại ngay phòng khách của khu chứng tích Sơn Mỹ.
IMG_3527
Ronald Haeberle, Trần Văn Đức và Trần Văn Viễn (con trai của Đức)
IMG_3533
Ronald Haeberle và Trần Văn Đức trước bảng danh sách các nạn nhân Mỹ Lai
IMG_3537
Trần Văn Viễn (con trai của Đức) trước bức ảnh bà nội mình (bà Nguyễn Thị Tẩu)
IMG_3540

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét