Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Mắt của trái tim.


Xilin Diweng có mt bài hát: "Because you love me". Li ca viết rng: "Nếu anh không nhìn thy, em s là mt anh, khi anh không nói, em s là tiếng anh"...

Li hát đã khiến tôi nh đến đôi v chng mù trong thôn bà ngoi tôi.

Đôi v chng mù trong thôn bà ngoi tôi năm nay đã sp sa tám mươi tui, đã có mt đng con cháu. Nghe bà ngoi k li, khi cưới nhau, chng ngi xe bò đi đón v. Tuy cô dâu chú r đu không nhìn thy mu sc, song chú r vn sai người cun đy la điu lên đu bò và xe bò. Đón cô dâu v nhà, chú r dt tay v đi rà mò t nhà trên xung nhà bếp, rà mò khp lượt các ngóc ngách trong nhà. Viêc khó khăn hơn c là múc nước giếng cnh nhà , ln nào cũng thế, hai người dt nhau đi, v s thy cây tr g trng cnh giếng, mt tay ôm cht cây, còn tay kia níu cht tay chng. Chng quỳ trên sàn giếng th gu xung múc, kéo nước lên. Trong thôn có người đến giúp, hai người thường t chi, h bo:"Các anh giúp được mt gi, không giúp được chúng tôi mt đi". C như thế, hai v chng luôn luôn tay dt taynhau gánh nước cho đến khi đa con đu có th gánh ni mt gánh nước. Dân làng cm thy l lùng, đã có nhng trai gái tr trong thôn đã tng vì đt trơn trượt chân ngã xung giếng, nhưng hai v chng chưa bao gi như vy. Càng l lùng hơn là chuyn, mc dù gia đám đông người đang cùng nhau nói chuyn h h h h, hai người mù vn có th nh vào tiếng hít th dài dài tìm ra nhau.

Bi không nhìn thy, dù mưa dù gió, người ta thường trông thy hình nh hai người dt tay nhau. Dù làm vic gì, h cũng tay trong tay. Tay trong tay, hình tượng đ nhiu nhà văn viết đi viết li y, đã xut hin sut na thế k trong cái thôn nh bé không ai biết đến này.

Ông chng là tay thi kèn trong ban nhc ca thôn quê, thường đến các đám cưới ca người khác thi nhng bài: "Trăm con chim nhìn Phượng Hoàng", "Nim vui đy nhà"..măc dù đi thi kèn đâu, ông cũng ch có mt yêu cu, cho người v mù cùng đi. Khi chng thi kèn, v ngi bên ông lng l nghe, dường như nhng điu nhc vui nhn này đu là thi cho bà. Trên khuôn mt người v mù thường hay đ ng lên, khiến ai ny cũng cm thy người đàn bà mù đang ngi lng l kia xinh đp biết chng nào.

V sau này, hai v chng đu đã già, không bao gi đi ra ngoài na, ch quanh qun trng nhiu hoa trong sân nhà mình, đu là ging hoa tươi rc r, đến kỳ hoa n, c sân đ rc. Mt ln ông sơ ý b ngã què chân. Trong nhng ngày ông nm bnh vin, bà bn ngày lin không ăn mt ht cơm vào bng, bà bo, không s thy bàn tay quen thuc kia, bà không còn hn vía nào na.

Con cái ca ông bà đã tng vui đùa hi b m: nếu ông tri giành cho b m mt cơ hi, liu b m có đnh dùng mt nhìn nhau không?

Bà m mù tr li: "Các con nhìn người bng mt, b m nhìn người bng trái tim, tim sáng hơn mt, tht hơn mt".

Ông b mù bo: "Dt tay nhau mt đi, có bao nhiêu đường vân trong lòng bàn tay m con, đã đu in vào trái tim b. B chưa bao gi trông thy mt người đp nht, trong trái tim b, thì m con là người đp hơn c. Cn mt đ làm gì, mt là th tham lam nht trn đi, nhìn cái gì cũng chia ra tt, xu, nhìn cái gì cũng mun có cái đó!"
 
Kế Dũng ( Đình Đức st và  đăng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét